Bán lẻ truyền thống gặp khó khăn là điều bạn có thể dễ trông thấy. Hãy làm rõ rằng… một số lượng lớn các nhà bán lẻ truyền thống đang phải vật lộn để tăng trưởng có lãi. Nhiều hãng khác cũng đang đóng cửa các cửa hàng.
Sự mạo hiểm bán lẻ truyền thống những thứ giống nhau lặp đi lặp lại, mong đợi kết quả khác nhau
Như đã đề cập, định nghĩa của Freud về sự điên rồ là: làm đi làm lại những việc giống nhau và mong đợi những kết quả khác nhau. Định nghĩa đó mô tả khá nhiều tình trạng hiện tại của nhiều nhà bán lẻ truyền thống. Ngay cả kết quả bán hàng của các nhà bán lẻ thành công trong lịch sử như Walmart và Nordstrom’s cũng rất yếu.
Trong khi việc đổ lỗi cho nền kinh tế là rất hấp dẫn, những vấn đề tại sao các nhà bán lẻ truyền thống đang gặp khó khăn lại không hề đơn giản để hiểu, và thậm chí còn là một thách thức khó giải quyết. Các nhà bán lẻ gạch và vữa truyền thống đang phải đối mặt với những thách thức mang tính hệ thống dựa trên nguồn gốc của họ là các cửa hàng đã thành công trong quá khứ.
Vấn đề cơ bản: các nhà bán lẻ truyền thống đang hoạt động dựa trên thành công của sản phẩm là trung tâm
Bán lẻ gạch và vữa truyền thống được thành lập trên cơ sở “cửa hàng” là địa điểm đích mà mọi người đến mua sắm. Cửa hàng đã (và đang) là “nơi trưng bày”, nơi bạn trưng bày các sản phẩm và bán mọi thứ với một mức giá. Thành công dựa trên việc bán đúng loại và đạt được hiệu quả của chuỗi cung ứng.
Nhiều nhà bán lẻ hộp lớn đã phát triển quy mô để có nhiều chủng loại hơn (đại siêu thị), hoặc họ chuyên về các danh mục cụ thể của những thứ như điện tử tiêu dùng. Và, nếu việc bán hàng bị chậm lại, các nhà bán lẻ đã chạy các quảng cáo và khuyến mãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng để thu hút lượng khách hàng đến các cửa hàng.
Thách thức lớn mà các nhà bán lẻ truyền thống phải đối mặt ngày nay là “cửa hàng” hiện là nơi người tiêu dùng chọn tham gia vào thời điểm này, không nhất thiết phải là một vị trí thực tế với các sản phẩm trên kệ.
7 lý do tại sao các nhà bán lẻ truyền thống đang phải vật lộn để có lợi nhuận:
“Trải nghiệm” của khách hàng trước đây là một giao dịch bán hàng vào một ngày
Máy tính tiền POS (Điểm bán hàng) được thiết kế với mục đích chính là theo dõi những thứ được bán với giá bao nhiêu ngày hôm nay. POS được thiết kế cho các giao dịch bán hàng, không phải các mối quan hệ. Trải nghiệm người tiêu dùng đa kênh ngày nay liên quan đến nhiều điểm tiếp xúc bên trong và bên ngoài cửa hàng. Các nhà bán lẻ dựa vào POS truyền thống có ít cách để gắn kết trải nghiệm của khách hàng với nhau trên các kênh và thời gian.
Người tiêu dùng là POS mới, không phải cửa hàng!
Người tiêu dùng ngày nay đã trở thành POS theo đúng nghĩa đen! Người tiêu dùng đã vượt ra khỏi khái niệm đa kênh là mua sắm. Giờ đây, họ quyết định mua khi nào và ở đâu, thanh toán như thế nào và giao hàng khi nào / ở đâu / như thế nào. Điện thoại thông minh của người mua hàng đã thực sự trở thành điểm bán hàng của họ. Các hệ thống bán lẻ truyền thống được thiết kế để giao dịch tại cửa hàng và trực tuyến riêng biệt, nhưng không qua nhiều kênh tại các thời điểm khác nhau khi người tiêu dùng chọn mua.
Các nhà bán lẻ truyền thống bán “những thứ” với một vài cách để quản lý các mối quan hệ
Việc “bán” quan trọng nhất hiện nay không phải là sản phẩm trong giỏ hàng, mà là mối quan hệ với người tiêu dùng. Amazon có thể cung cấp toàn bộ lịch sử “danh sách mong muốn”, lịch sử mua hàng và giao hàng. Rất ít nhà bán lẻ truyền thống có khả năng “theo bạn từ cửa hàng về nhà”. Việc thiếu CRM lấy người tiêu dùng làm trung tâm (Quản lý quan hệ khách hàng) là một trong những lỗ hổng đa kênh lớn nhất và có lẽ là một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà bán lẻ truyền thống hiện nay.
Tiêu thụ kỹ thuật số của mọi thứ đã dẫn đến lưu lượng truy cập cửa hàng giảm
Nếu bạn nhìn trên phạm vi của các phương tiện truyền thông, đó là một sự chuyển đổi lớn sang kỹ thuật số. Phim, nhạc, tin tức và thậm chí cả phần mềm đã có sẵn dưới dạng tải xuống kỹ thuật số và phát trực tuyến. Điều này đã phá vỡ hoàn toàn một số nhà bán lẻ truyền thông như Blockbuster.
Tiêu dùng kỹ thuật số, cùng với mua sắm kỹ thuật số trực tuyến, đã làm giảm đáng kể lượt ghé qua cửa hàng. “Số lượt đặt chân” trong cửa hàng theo đúng nghĩa đen đã giảm xuống một nửa. Các cửa hàng chỉ đơn giản là có ít “tại dơi” để bán cho khách hàng một thứ gì đó. Và, ngay cả khi các nhà bán lẻ cải thiện đáng kể tỷ lệ chuyển đổi cửa hàng, nó sẽ không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm đáng kể trong lưu lượng truy cập cửa hàng.
Các nhà bán lẻ đang cố gắng tăng số lượng cửa hàng bằng cách bán trực tuyến cho khách hàng
Để bù đắp cho doanh thu cửa hàng giảm sút, các nhà bán lẻ truyền thống đã và đang khuyến khích khách hàng của họ trực tuyến để phát triển các trang web thương mại điện tử của riêng họ. Tuy nhiên, các trang web thương mại điện tử của nhà bán lẻ truyền thống phải cạnh tranh với các chuyên gia bán lẻ điện tử, đặc biệt là Amazon. Bán hàng trực tuyến có nghĩa là giá cả cực kỳ cạnh tranh, do đó, lợi nhuận trực tuyến của nhà bán lẻ thường thấp hơn so với bán tại cửa hàng.
Hơn nữa, người tiêu dùng hiện đang “nghiện” trải nghiệm khách hàng Amazon được cá nhân hóa cao. Giờ đây, họ mong đợi sự kết thúc tương tự của người Amazon sẽ kết thúc trải nghiệm từ các trang web của nhà bán lẻ, bao gồm các tiện ích miễn phí vận chuyển, theo dõi và trả hàng. Hầu hết các nhà bán lẻ truyền thống đang phải vật lộn để phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống và công nghệ để cạnh tranh trực tuyến và quan trọng hơn là trên cơ sở đa kênh.
Các cửa hàng và thương mại điện tử vẫn hoạt động trong các “hầm chứa” riêng biệt ở nhiều nhà bán lẻ
Các nhà bán lẻ truyền thống được xây dựng từ đầu để điều hành các cửa hàng. Không có gì sai với điều đó… các cửa hàng có thể là một nơi tuyệt vời để mua sắm. Tuy nhiên, các cửa hàng yêu cầu hệ điều hành và cơ sở hạ tầng khác với trực tuyến. Nhiều nhà bán lẻ truyền thống đang thực sự gặp khó khăn vì hoạt động tiếp thị và bán hàng tại cửa hàng hoạt động độc lập với trực tuyến. Điều đó không chỉ kém hiệu quả, mà rất khó có khả năng nó sẽ tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch mà người tiêu dùng đang mong đợi trên các kênh.
Các công ty liên kết được coi như một khoản chi phí … không phải là một yếu tố khác biệt chiến lược
Điều quan trọng nhất mà bạn không thể trực tuyến là một người hiểu biết để trò chuyện và cung cấp hỗ trợ cá nhân. Ngay cả với tất cả các tiện ích và nội dung phong phú trên các trang web, người tiêu dùng vẫn báo cáo rằng họ đến cửa hàng yêu thích của họ vì mọi người tạo ra sự khác biệt.
Tuy nhiên, để đối phó với lưu lượng và doanh thu của cửa hàng giảm, nhân viên cửa hàng thường được coi là “chi phí lao động” có thể được cắt giảm để duy trì lợi nhuận. Đào tạo cũng được xem như một “chi phí” cần được cắt giảm. Nhân viên bán hàng trên kệ và nhân viên thu ngân tại quầy đăng ký không tạo ra lý do thuyết phục để ghé thăm các cửa hàng để mua cùng một thứ có thể được vận chuyển miễn phí đến tận nhà của bạn, có thể là với giá thấp hơn.
Điểm mấu chốt: Các nhà bán lẻ dựa trên cửa hàng truyền thống không được tổ chức hoặc đầu tư để cạnh tranh thành công đối với người tiêu dùng đa kênh ngày nay.
Một nhà bán lẻ tuyên bố rằng họ sẽ trở thành đa kênh không khiến họ trở nên như vậy trong mắt người tiêu dùng. Thực hiện nhiều hơn các hoạt động tiếp thị dựa trên cùng một cửa hàng trước đây sẽ không thay đổi kết quả, nhưng thực tế, nó có thể gây nguy hiểm cho sự thành công nếu không có nhân tài phù hợp trên sàn bán lẻ.
Cuộc đấu tranh để các nhà bán lẻ truyền thống tồn tại và duy trì lợi nhuận là có thật và sâu sắc. Theo nghĩa đen, nó sẽ yêu cầu thay đổi DNA bán lẻ từ tập trung vào sản phẩm, sang tập trung vào người tiêu dùng, tập trung vào quản lý các mối quan hệ thay vì bán “mọi thứ”.
>>>Xem thêm: SPA DI ĐỘNG.VN !