Sai lầm kinh doanh Spa dẫn đến lỗ, thất bại cần tránh. Rất nhiều bạn tin rằng chỉ cần giỏi nghề spa là đã có thể kinh doanh spa thành công. Suy nghĩ này không hề sai, nhưng chưa đủ sức thuyết phục. Bởi kinh doanh spa thành công còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Đó là lý do rất nhiều chủ spa dù có tay nghề cao nhưng vẫn thất bại.
Trong bài viết dưới đây, SPA DI ĐỘNG. VN chia sẻ lý do vì sao giỏi nghề spa chưa chắc đã kinh doanh spa thành công nhé!
Để thành công trong kinh doanh spa thì bạn chỉ giỏi nghề thôi chưa đủ
13 Sai lầm kinh doanh Spa dẫn đến lỗ, thất bại cần tránh ( P2 )
7/ Không có chiến lược marketing cho Spa bài bản
Các giải pháp Marketing Spa hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bạn.
Marketing là phương pháp giúp bạn tìm kiếm khách hàng hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, bạn cần phải có kế hoạch và chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn, chương trình của spa của mình. Làm thế nào để cân đối được chi phí vận hành và các chi phí khác, mang lại doanh thu hiệu quả. Vì vậy, nếu muốn kinh doanh spa thành công, giỏi nghề chưa đủ, bạn cần phải có chiến lược marketing đúng đắn và phù hợp.
Không phải cứ tạo một fanpage, website, tổ chức các chương trình khuyến mãi, quảng cáo,… thì sẽ đông khách. Và không phải cứ đốt tiền cho chạy quảng cáo thì sẽ ra đơn. Nhất là với tình trạng spa ngày một nhiều như hiện nay khiến khách hàng không biết lựa chọn spa nào để gửi gắm bản thân và các chủ spa cũng chưa biết làm thế nào để thu hút khách hàng đến với spa của mình. Thì rất cần có những chiến lược Marketing hiệu quả:
– Xây dựng được thương hiệu: Không chỉ riêng ngành spa mà bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào cũng cần xây dựng được thương hiệu riêng, vì điều này sẽ gây ấn tượng chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Muốn được nhận dạng qua thương hiệu thì trước hết cần có logo. Vì vậy, nếu spa nào chưa có thì hãy tìm một biểu tượng để tạo thương hiệu. Hãy thiết kế logo theo thông điệp mà spa mình muốn truyền đạt, sau khi thiết kế xong, bạn hãy in logo trên túi quà, giấy chứng nhận, thẻ quà tặng…. và cung cấp cho khách hàng để ai cũng dễ dàng biết đến, nhận dạng.
– Tìm kiếm khách hàng mục tiêu: Chẳng hạn, nếu mục tiêu của bạn là những người nội trợ trong độ tuổi từ 30 đến 50, hãy in những tờ rơi giới thiệu một danh sách về các dịch vụ spa độc đáo cùng những trang thiết bị độc đáo của bạn (như phòng xông hơi hồng ngoại, bồn tắm massage, giường tắm tảo, dịch vụ chuyên về nám …) và phiếu giảm giá đi kèm.
– Quảng cáo: Có rất nhiều hình thức quảng cáo hiện nay nhưng phải kể đến phương pháp chạy quảng cáo fanpage trả phí cho facebook. Phương pháp này đang là một phương pháp được áp dụng nhiều nhất vì nó có thể hiệu quả ngay tức khắc. Ai cũng thường xuyên lướt face lúc rảnh nên độ tiếp cận khách hàng từ việc chạy quảng cáo trả phí cho facebook sẽ cao hơn.
– Thẻ khách hàng thường xuyên: Xuất phát từ tâm lý thích được giảm giá thì thẻ khách hàng thường xuyên cũng là một cách để giữ chân khách hàng hàng quen.
– Chăm sóc khách hàng: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là vô cùng quan trọng và cần được hình thành, duy trì bằng cách gửi lời cảm ơn, chúc mừng sinh nhật để tạo sự hài lòng và bất ngờ cho khách. Biết đâu, họ chính là người đưa spa của mình đến với nhiều khách hàng khác hơn nữ
8/ Đăng ký giấy phép kinh doanh
QUY ĐỊNH PHÁP LÝ VỀ CƠ SỞ SPA
Hiện nay rất nhiều cơ sở Spa mọc lên nhưng vẫn thiếu kiến thức về pháp luật Spa mình xin chia sẻ về các văn bản giấy tờ liên quan đến Spa.
Đối với đăng ký mã ngành nghề Chăm sóc sắc đẹp bao gồm mã ngành 9610 và 9631: Dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tắm nắng, thẩm mỹ không dùng phẫu thuật ( đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình..), cắt tóc, gội đầu, uốn, sấy, massage mặt, làm móng chân, móng tay…
– Dịch vụ Spa là dịch vụ làm đẹp không gây chảy máu không thực hiện phẫu thuật hay tiểu phẫu.
– Điều kiện: Phải có chứng chỉ hành nghề ( do các cơ sở đào tạo được cấp) và chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, giấy phép đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể hoặc công ty.
Đối với cơ sở Phun thêu thẩm mỹ cần có chứng nhận an toàn vệ sinh dịch tễ.
– Thủ tục Đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể tại UBND huyện, quận
– Nộp thuế môn bài và thuế khoán
– Hoặc thành lập công ty mô hình công ty TNHH hoặc doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần.
Bạn cần phải nhờ đến đơn vị tư vấn để biết rõ loại hình spa mà mình muốn mở là gì. Bởi mỗi loại hình sẽ có điều kiện và yêu cầu đăng ký kinh doanh khác nhau. Để đăng ký kinh doanh spa thành công, bạn không chỉ cần chứng chỉ hành nghề mà còn phải chuẩn bị thêm nhiều loại giấy tờ khác, giấy chứng minh nguồn gốc các thiết bị spa.
THANH TRA THỊ TRƯỜNG TỚI SPA THÌ CHÚNG TA CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?
Đó là nỗi lo của rất nhiều chút Spa trong đó có tôi. Chúng ta phải đầu tư rất nhiều, tốn công sức, tiền của và trí tuệ vào đó chỉ mong muốn để được yên ổn làm ăn. Nhưng nhiều chị em bị đóng cửa bởi những cái thủ tục HÀNH CHÍNH.
Những giấy tờ cần chuẩn bị:
1, Giấy phép kinh doanh
2, Chứng chỉ nghề
3, Giấy phép hành nghề
4, hợp đồng lao động nhân viên( nếu có nhân viên)
5, Thuế
6, Hoá đơn mua bán máy móc
7, hoá đơn mua bán mỹ phẩm
8, giấy kiểm định sản phẩm
MỘT SỐ LƯU Ý
1, chị em mở Spa ko được sử dụng tiêm tê trong spa( nếu có phải cất cẩn thận)
2, không được sử dụng từ ĐIỀU TRỊ
3, Bơm kim tiêm cất cẩn thận
4, ko được nhận nhân viên khi chưa đủ tuổi lao động ( nếu có thì lúc đó kêu đang học việc, học nghề).
5, các máy móc liên quan đến kỹ thuật như máy laser, RF …hay liên quan đến điều trị thì cần phải có giấy ký gửi của công ty. ( vì những máy này kỹ thuật viên ko được điều trị mà phải là Bác sĩ)
6, kỹ thuật lăn kim phải có bác sĩ thế cho nên chúng ta chỉ nói chăm sóc da thông thường.
Có thể nhận thấy, để mở spa và kinh doanh spa thành công còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, không chỉ mỗi giỏi nghề là đủ. Chính vì vậy, khi bạn muốn mở spa, hãy tham khảo ý kiến, tư vấn từ những chuyên gia setup spa có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành hoặc các spa đã đi trước và có kinh nghiệm nhé
9/ Không hiểu về tâm lý con người (Để chốt sale)
Quy trình nắm bắt tâm lý con người .
Mỗi con người có mỗi tính cách khác nhau và cách thể hiện khác nhau, nếu như bạn nắm bắt tâm lý cho từng khách hàng việc chốt sale của bạn sẽ dễ dàng hơn. Nhiều chủ spa “chết yểu” vài tháng do không bán được hàng chỉ vì
Ví dụ: bạn gặp khách hàng không thích nói nhiều, quyết đoán mà bạn nói chuyện vòng vo sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu
Hôm nay PosApp xin chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng của mình dựa trên DISC
Nhóm D: là con người mạnh mẽ
Biểu hiện khi tiếp xúc :
-Đi vào quán rất tự tin, dáng đi một cách dứt khoát, đi vào quán tự nhiên, cười đùa tự tự nhiên, tự tin, muốn thể hiện mình bản thân hiểu biết, hoặc có tiền, cách nói chuyện rất mạnh mẽ và hay đi thằng vào giá cả, không thích vòng vo, khi hỏi dịch vụ thích cái gì đắt ra và tốt nhất và quan tâm thời gian bao lâu, chỉ tin vào kết quả .
-Cách xử lý:
Tôn vinh họ hoặc khen ngợi họ trước rồi đi tư vấn, trong trường hợp khách thích nói đến giá luôn thì đi thẳng vào vấn đề, tư vấn vào liệu trình, ko tư vấn dài dòng, họ ko thích vòng vo, nếu họ yêu cầu giá thì nói luôn giá nhưng nhấn mạnh vào đây là dịch vụ hiệu quả và tốt nhất.
Nhóm S: Rụt Rè, nhẹ nhàng
Biểu hiện:
Đi vào quán nhẹ nhàng, ngượng ngùng, nói chuyện kiểu không tự tin, dễ thương, nói chuyện tôn trọng mọi người và khéo léo và không dám nhìn thẳng mặt đối diện nói chuyện, khi nhắc đến nỗi đâu liên quan đến Ck hoặc con có thể khóc
.
Cách xử lý:
Cần nhẹ nhàng âm sư nhiều hơn, quan tâm, động viên, đối với khách này dẫn dắt một cách nhẹ nhàng đến ck và con thì chốt rất dễ dàng và chốt một cách quyết liệt để dẫn dắt khách theo mình.
Nhóm I :Nhóm nói nhiều.
Biểu hiện : nói tràn nan, nói không cho chủ cơ hội vào việc, tính thích bay bổng hay khoe bản thân, thích được vui vẻ, thích được thể hiện bản thân và thế mạnh của mình, đụng vào mạch thì buôn chuyện cả ngày .
Cách xử lý:gọi tên khách hàng để giãn đoạn khách hàng .Tôn vinh, khen gợi nhưng vẫn phải đề cập đến dịch vụ không tôn vinh quá là ngồi nói chuyện cả ngàyvà khi chốt các dịch vụ sẽ nói tác dụng của dịch vụ là sẽ giúp chị tỏa sáng trước mọi người và nhấn mạnh là nhiều người để ý và biết đến chị vì nhóm I thích các hoạt động cộng đồng .
Nhóm C: Khó tính tỉ mỉ
Biểu hiện:
Đi vào sẽ ngõ nghiêng quán để ta xung quanh đặc biệt là máy móc và sản phẩm, khi nói chuyện hỏi rất kỹ từ quy trình làm đến sản phẩm, thích cái tốt nhất nhưng lại trả giá như béo, so sánh spa này với spa khác, chê spa mình, khen spa khác để giảm giá .Tính toán, chưa tư vấn hỏi giá luôn, hỏi nhiều về dịch làm bằng cái gì, hỏi nhiều về thông tin mỹ phẩm .
Cách xử lý: Đưa dẫn chứng cụ thể, còn bà này còn bà kia làm nhà cháu, giới thiệu sản phẩm một cách cụ thể và rõ ràng, chi tiết, cho khách cằm, sờ, gửi .
Trách sau này sẽ rắc rối, đặc biệt không được giảm giá vì những khách này muốn giảm 1 là được Giảm 2, càng giảm càng mất giá trị khách lại quay lại nghi ngờ sản phẩm, thay vì đó sẽ tặng cho dịch vụ.
Và tất cả đấy làm nắm bắt tâm lý con người còn Chúng ta phải có kịch bản chốt sale sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều .
Chiến lược: nói đến chiến lược có vẻ ngôn ngữ trừu tượng đối với chị. Nhưng thực tế tất cả spa lớn đều có chiến lược, chiến thuật cụ thể để phát triển cũng như vượt qua những khó khăn. Khi làm spa mà không có chiến lược kế hoạch đầu tư phát triển và truyền thông rõ ràng. Không có sản phẩm tốt, nhân sự không tốt, marketing không có. Chắc chắn spa không sống được và cái kết là thanh lý Spa