VậyNhững khó khăn khi mới mở spa mà người mới bắt đầu khởi nghiệp thường gặp phải là gì? Bên cạnh việc học hỏi những kinh nghiệm kinh doanh thành công thì những khó khăn khi mới mở spa cũng cần được quan tâm. Bởi vì nếu không dự đoán được những khó khăn khi mở spa để có sự chuẩn bị cẩn thận thì việc kinh doanh của bạn rất dễ thất bại.
1.Những khó khăn khi mới mở spa thường gặp nhất
Spa là một ngành nghề có nhiều tiềm năng phát triển nhưng đòi hỏi bạn đầu tư nhiều cả về cơ sơ sở vật chất và kỹ năng mềm. Nhiều người thường gặp phải một số khó khăn khi mở spa như:
Khó khăn khi setup không gian spa
Spa vừa là nơi làm đẹp, vừa là nơi thư giãn cho khách hàng cho nên việc setup không gian spa quyết định rất nhiều đến sự hài lòng của khách hàng. Spa cần có không gian đẹp mắt, nhẹ nhàng, thoải mái mà vẫn phải đảm bảo sự yên tĩnh và riêng tư cho khách hàng. Để có được một spa mang dấu ấn riêng, bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu và lên ý tưởng độc đáo cho không gian tiệm spa của mình.
Bạn cần đưa ra đánh giá khách quan về những ý tưởng đó có thật sự khả thi với điều kiện thực tế hay không. Những điều bạn cần quan tâm trước khi chọn phong cách spa cho riêng mình là nguồn vốn, mô hình kinh doanh spa, đối tượng khách hàng cũng như quy mô kinh doanh mà bạn có thể quản lý được.
Khó nắm vững kiến thức về ngành spa
Trong ngành spa rộng lớn có rất nhiều mô hình kinh doanh nhỏ bên trong. Mỗi mô hình spa sẽ có những đặc điểm, điểm mạnh và điểm yếu riêng. Bạn cần nổ lực học hỏi và trau dồi kiến thức thường xuyên để nắm bắt xu hướng thị trường. Từ đó, bạn sẽ biết đâu là phương thức vận hành spa phù hợp với mình cũng như có sự điều chỉnh kịp thời nếu thị trường thay đổi.
Không chỉ nắm được kiến thức về thị trường, rèn luyện kỹ năng chuyên môn cũng là điều quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Dù là chủ spa hay nhân viên thì cũng cần phải nắm rõ nghiệp vụ, công việc và kỹ năng cơ bản mới có thể phát triển tốt trong ngành.
Khó khăn trong việc phân bổ ngân sách hợp lý
Hầu hết các chủ spa đều gặp khó khăn khi phân bổ ngân sách cho từng khoản phí để spa được vận hành suôn sẻ trong thời gian đầu. Bạn nên tính toán thật cẩn thận những chi phí cơ bản bắt buộc phải đầu tư trước, chi phí nào nên tiết kiệm, tỷ lệ phân bổ ngân sách cho từng hạng mục là như thế nào… Và chắc chắn việc lập ra một ngân sách dự trù là điều rất cần thiết để tránh thua lỗ hoặc thiếu hụt nguồn vốn khi đang kinh doanh.
Khó xây dựng thương hiệu mới
Một trong những khó khăn khi mới mở spa mà rất nhiều người mắc phải đó là xây dựng thương hiệu và để lại “dấu ấn” trong tâm trí khách hàng. Việc xây dựng thương hiệu không chỉ đơn giản là tạo lập fanpage, chạy quảng cáo và bán hàng mà còn cần rất nhiều công việc khác.
Bạn cần có kế hoạch thật chi tiết cho từng giai đoạn. Trong thời gian đầu khi spa chưa có doanh thu, bạn không nên dành quá nhiều chi phí cho việc Marketing. Điều bạn cần làm trong giai đoạn này là hãy tận dụng mọi nguồn lực “miễn phí” để thực hiện từ những việc đơn giản nhất.
Ví dụ, bạn có thể lên Youtube tự học cách tạo fanpage, cách chạy quảng cáo, cách tối ưu chi phí quảng cáo và thử nghiệm để kiểm tra mức độ hiệu quả của chiến dịch. Khi doanh thu đã ổn định, bạn có thể nghĩ đến việc đầu tư một đội ngũ Marketing để mở rộng quy mô thương hiệu.
2.Nên làm gì để hạn chế khó khăn khi mở spa và rủi ro?
Những khó khăn khi mới mở spa là điều rất khó tránh khỏi, đặc biệt là đối với người chưa có kinh nghiệm mở tiệm spa. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế những rủi ro đó bằng những cách sau đây.
Khảo sát thị trường trước khi mở spa
Hãy tham khảo thị trường chung của ngành spa tại Việt Nam và ngành spa tại địa phương mà bạn muốn mở tiệm. Bạn sẽ biết được xu thế phát triển cũng như tiềm năng ngành spa tại chính nơi mà mình đang có kế hoạch xây dựng. Từ đó sẽ tìm ra được cơ hội kinh doanh tốt, tìm ra được ý tưởng hay để lôi kéo khách hàng. Điều này cũng giúp bạn tạo dựng nên điểm riêng để duy trì và phát triển thương hiệu cho tiệm spa của mình.
Lên kế hoạch và quản lý rủi ro
Việc lên kế hoạch là điều cần thiết trước khi tiến hành bất kỳ dự án kinh doanh nào. Tuy nhiên, để có thể hạn chế những khó khăn khi mở spa như đã nêu ở trên, bạn hãy thêm vào kế hoạch của mình một bảng danh sách các rủi ro. Đồng thời hãy liệt kê sẵn cách ứng phó khi gặp những những ro này. Trường hợp gặp những biến số ngoài kế hoạch thì bạn cũng sẽ có phương án dự phòng và điều chỉnh kịp thời.
Lập nguồn vốn dự phòng
Khi xây dựng và mua sắm những vật dụng cần thiết cho spa, bạn sẽ thường gặp phải những chi phí phát sinh vô cớ. Đồng thời, bạn cũng sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề ngoài mong muốn. Việc luôn có một nguồn chi phí dự phòng để giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh sẽ là một cách hạn chế những khó khăn khi mới mở spa.
Có nên chọn dịch vụ tư vấn setup spa trọn gói không?
Những dịch vụ tư vấn mở spa trọn gói thường sẽ có có đầy đủ các hạng mục từ lên kế hoạch, setup, mua sắm trang thiết bị, tuyển dụng nhân sự, Marketing… Họ có đội ngũ đã làm việc trong ngành làm đẹp. Họ có sự am hiểu chuyên sâu về spa cũng như các lĩnh vực liên quan. Do đó, họ sẽ giúp bạn cập nhật kiến thức, tư vấn mô hình kinh doanh phù hợp với số vốn, tiềm lực của bản thân cũng như tránh được những khó khăn khi mới mở spa.
Bên cạnh đó, những đơn vị mở dịch vụ spa trọn gói cũng sẽ làm nhiệm vụ tổ chức kế hoạch Marketing toàn diện nhất cho bạn. Marketing là một công việc quan trọng không thể bỏ qua nếu bạn muốn kinh doanh thành công trong thời đại 4.0 này. Họ sẽ giúp bạn khảo sát thị trường, nghiên cứu các đối thủ và tìm ra hướng quảng bá thương hiệu tối ưu.
Đặc biệt, họ cũng hỗ trợ bạn vận hành và phát triển spa trong thời gian đầu. Đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp chủ đầu tư duy trì việc kinh doanh. Bởi những tháng đầu tiên khi mở spa là khoảng thời gian bạn gặp rất nhiều khó khăn cũng như sẽ thường chưa có nhiều khách hàng thân thiết để tạo ra nguồn doanh thu đều đặn. Do đó, lựa chọn thuê dịch vụ mở spa trọn gói sẽ là một gợi ý tốt nhất cho bạn.
Những khó khăn khi mới mở spa là điều khó tránh khỏi nhưng có nhiều người thường bỏ qua bước quản trị rủi ro này. Bạn có thể chọn các dịch vụ tư vấn mở spa để họ giúp bạn đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho từng giai đoạn. Chúc bạn sớm thành công trong sự nghiệp kinh doanh spa của mình nhé!
>>> Xem thêm: SPA DI ĐỘNG. VN !